เครื่องช่วยฟัง ดิจิตอล

เครื่องช่วยฟัง อุปกรณ์ที่เปลี่ยนโลกทั้งใบของผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินหรือสูญเสัยการได้ยินให้สามารถกลับมาได้ยินสิ่งต่างๆ รอบตัวได้เหมือนเดิมอีกครั้ง เครื่องช่วยฟังก็จะมีทั้ง เครื่องช่วยฟัง อนาล็อกและเครื่องช่วยฟัง ดิจิตอล ใครที่กำลังต้องการศึกษาข้อมูลหรืออยากซื้อเครื่องช่วยฟังมาดูกันว่าเครื่องช่วยฟัง ดิจิตอลมีประโยชน์ที่เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรกับเครื่องช่วยฟังแ อนาล็อก

  1. เครื่องช่วยฟัง อนาล็อก

เครื่องช่วยฟัง อนาล็อกจะเป็นเครื่องช่วยฟังแบบดั้งเดิมที่ถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาเป็นเครื่องช่วยฟังประเภทแรกๆ ที่สามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานได้อย่างดีเยี่ยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เครื่องช่วยฟัง อนาล็อก ก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อย ตัวเครื่องจะมี ไมโครโฟน ตัวขยายเสีนง และลำโพง เป็นส่วนประกอบที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถได้ยินเสียง โดยจะทำงานด้วยการรับเอาทุกคลื่นเสียงเข้ามาในระดับที่เท่ากัน แล้วขยายเสียงให้ดังเพิ่มขึ้นตาม

  • ข้อดีของเครื่องช่วยฟัง อนาล็อก

เครื่องช่วยฟัง อนาล็อกสามารถทำให้ผู้ใช้งานได้ยินเสียงทุกเสียงรอบตัวได้ดี และด้วยส่วนประกอบต่างๆ และการทำงานของตัวเครื่องไม่ได้มีความซับซ้อนมากนักจึงทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจการใช้งานได้ง่าย ราคาก็สามารถจับต้องได้ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีงบประมาณจำกัดหรือคนที่มีกำลังในการจ่ายก็สามารถซื้อได้

  • ข้อเสียของเครื่องช่วยฟัง อนาล็อก

เครื่องช่วยฟัง อนาล็อก คือ การที่รับเอาเสียงทุกรูปแบบรอบตัวเข้ามาแล้วปรับให้ดังเพื่อที่ผู้ฟังจะสามารถได้ยิน แต่ในบางครั้งก็ไม่สามารถตัดเอาเสียงรบกวนที่ไม่ใช่เสียงของคู่สนทนาหรือเสียงที่ผู้ใช้งานอยากได้ยิน ทำให้ได้ยินไม่ชัดเจนและมีเสียงคอยรบกวนผู้ใช้ตลอดเวลา และด้วยการทำงานแบบที่แปลงเสียงทุกเสียงให้มีความดังเท่ากัน จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ประสาทหูเสื่อมหรือหูตึงรุนแรงเพราะเสียงที่เข้ามาดังๆ จะไม่สามารถปรับลดได้

  1. เครื่องช่วยฟัง ดิจิตอล

เครื่องช่วยฟัง ดิจิตอล เป็นเครื่องช่วยฟังที่ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยินที่กำลังหาซื้อเครื่องช่วยฟัง เครื่องช่วยฟัง ดิจิตอล มีเทคโนโลยีการกรองเสียง ขยายเสียงและปรับแต่งเสียงที่ล้ำหน้ากว่าเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถได้ยินได้สะดวกมากขึ้น เครื่องช่วยฟัง ดิจิตอลนั้นจะมีการใช้งานที่สามารถตั้งค่าและปรับแต่งให้เข้ากับการใช้ชีวิตและความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างเหมาะสม เพราะมีชิปอัจฉริยะที่จะทำให้สามารถได้ยินได้อย่างราบรื่น

  • ข้อดีของเครื่องช่วยฟัง ดิจิตอล

เครื่องช่วยฟัง ดิจิตอลนั้นสามารถปรับคุณภาพของเสียงให้มีความคมชัด ละเอียดและนุ่มได้มากกว่า ด้วยระบบการตั้งค่าผ่านคอมพิวเตอร์ เช่น ปรับให้เสียงที่เข้ามาเบาหรือดังได้ตามสภาพแวดล้อมและความต้องการของผู้ใช้งาน ทำให้ได้รับประสบการณ์การได้ยินที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งจะเหมาะกับผู้ที่สูญเสียการได้ยินในแต่ละความถี่ที่แตกต่างกันมากๆ เนื่องจาก เครื่องช่วยฟัง ดิจิตอล นั้นสามารถปรับจูนความถี่เสียง กำลังขยายเสียงในแต่ละความถี่ได้มากกว่าและครอบคลุมกว่าแบบอนาล็อก 

  • ข้อเสียของเครื่องช่วยฟัง ดิจิตอล

เครื่องช่วยฟัง ดิจิตอล เป็นเครื่องช่วยฟังที่มีคุณสมบัติที่สามารถสร้างประโยชน์และอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ได้อย่างมากมายหลายประการ แต่เครื่องช่วยฟัง ดิจิตอล ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน ซึ่งก็คือ ราคา ด้วยระบบที่อัจฉริยะมากขึ้นทำให้ต้องแลกมาด้วยราคาที่แพงขึ้น สำหรับใครที่พอมีกำลังทรัพย์ เครื่องช่วยฟัง ดิจิตอล ก็เป็นตัวเลือกที่ที่ดีสุดเลยทีเดียว